ดื่มด่ำรสชาติชั้นยอด ของสุราจีนชั้นนำ “เหล้าเหมาไถ (Moutai)”

เหล้าเหมาไถ-เหล้าจีน

เราคงต้องยอมรับกันว่า หากเลือก กิน ดื่ม  ในรสชาติที่ใช่ . . มักจะได้ความรู้สึกราวกับกำลังดื่มด่ำในสรวงสวรรค์กลับมาเป็นผลรางวัลเสมอ  เฉกเช่นกับผู้ที่เคยสัมผัสสุรารสเข้มข้นประจำชาติเช่น  “เหล้าเหมาไถ (Moutai)” 

ประวัติเหล้าเหมาไถ (Moutai)

เหล้าจีนแบบดั้งเดิม อย่าง “เหมาไถ” หรือแบบที่ชาวจีน เรียกกันว่า “ไป่จิ๋ว”   ถือกำเกิดขึ้นเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว ทางเมืองเหมาไถ มณฑลกุ้ยโจว ตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ในช่วงราชวงศ์ชิง (1644-1912)  เมื่อผู้กลั่นชาวจีนได้นำเทคนิคขั้นสูงที่แตกต่างจากใครอื่นมาใช้ในการผลิต  

โดย เหล้าเหมาไถ ได้กลายเป็นเหล้าจีนชนิดแรกที่มีการผลิตขนาดใหญ่ โดยรัฐบาลได้รวมโรงกลั่นในท้องถิ่นจำนวนมาก ให้มาอยู่ในบริษัทของรัฐ อย่างเช่น “กุ้ยโจว เหมาไถ (Kweichow Moutai)”  จนทำให้เกิด “สุรากลั่นอินทรีย์ที่ทำในอุดมคติ”, เหล้าเหมาไถ ผลิตจากข้าวฟ่างแดงของท้องถิ่น และน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติแม่น้ำฉื่อสุ่ย 100%  แบบไม่ต้องมีสารปรุงแต่งใดๆในทุกรอบการผลิต ปีละหนึ่งครั้งต่อรอบเท่านั้น

เหล้าเหมาไถ (Moutai) มีความพิเศษด้วยอากาศที่สะอาดและบริสุทธิ์ จากการตั้งอยู่บนธรณีวิทยาแบบธรรมชาติที่อยู่บนพื้นที่แถบสูง จึงทำให้เหล้าเหมาไถมีรสชาติที่หลายคนติดใจ ต่อหลายมิติ

ปัจจุบันเหล้าเหมาไถ มีให้เลือกด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่

  1. เหมาไถ ชุน 1998 – Moutai Chun 1998 (茅台醇 1998)
    เหมาไถ ชุน 1998 - Moutai Chun 1998 (茅台醇 1998)
  2. เหมาไถ ชุน 2008 – Moutai Chun 2008 (茅台醇 2008)
    เหมาไถ ชุน 2008 - Moutai Chun 2008 (茅台醇 2008)
  3. กุ้ยโจวเหมาไถ – เฟยเทียน – Moutai Flying Fairy (飞天)

    กุ้ยโจวเหมาไถ – เฟยเทียน - Moutai Flying Fairy (飞天)

ขั้นตอนการผลิต เหล้าเหมาไถ (Moutai)

เหล้าเหมาไถ (Moutai) มีขั้นตอนการผลิตอย่างพิถีพิถันและมีเอกลักษณ์เริ่มตั้งแต่ในโรงเก็บเกี่ยว ต้องกลั่นเลือกเฉพาะข้าวฟ่างสีแดงที่มีเมล็ดแข็ง เมล็ดเต็ม ผิวบางอย่างสม่ำเสมอสีทอง ไม่มีรอยเชื้อรา

จากนั้น จึงนำข้าวฟ่างแดงไปเข้ากระบวนการทำข้าวโคจิ  และนำไปกลั่น  ต้องผ่านกระบวนการ นึ่ง 9 ครั้ง หมัก 8 ครั้ง กลั่น 7 ครั้ง และเก็บต่อในหม้อดินอีก 3-4 ปี จึงได้สุดยอดสุราแห่งชาติ น้ำขาวใส รสเข้มข้นที่มีกลิ่นหอม จนได้  “ เหล้าเหมาไถ ” หรือที่ชาวจีน เรียกว่า ไป๋จิ๋ว เข้มข้นด้วยปริมาณแอลกอฮอล์ถึง 53 ดีกรี 

เหล้าเหมาไถ-เหล้าจีน

รวมทั้ง ยังเป็นสุดยอดสุรา ที่รู้จักกันในนามสุราประจำชาติ นำมาใช้เพื่อการสังสรรค์และสานสัมพันธ์ทางการทูต กับบุคคลสำคัญระดับประเทศบ่อยครั้ง เช่น ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คราวเยือนกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ค.ศ.1972 

การดื่มเหล้าเหมาไถ (Moutai)

การดื่มเหล้าเหมาไถ (Moutai) ควรดื่มตอนอุณหภูมิ 20 – 25 องศาเซลเซียส และควรเสิร์ฟในแก้วทรงดอกทิวลิป จับที่ก้นแก้วด้วยห้านิ้วเพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนบริเวณฝ่ามือเปลี่ยนอุณหภูมิเหมาไถแล้วจึงดื่ม

และด้วยความที่  “เหล้าเหมาไถ”  มีรสชาติเข้มข้น กลิ่นหอมอย่างเป็นเอกลักษณ์ รสสัมผัสติดอยู่ยาวนาน จึงทำให้เหล้าเหมาไถขึ้นครองตำแหน่งสุราประจำชาติจีน (สุราจีน) และเป็นที่นิยมสำหรับชาวจีนกันมาเนิ่นนาน รวมทั้งเหล้าเหมาไถยังกลายเป็นหนึ่งในของขวัญที่ผู้คนนิยมมอบให้แก่คนสำคัญ  มากไปกว่านั้นเหล้าเหมาไถยังถูกจัดติดอันดับสิ่งที่ควรค่าแก่การลงทุน  เพราะยิ่งเหล้าเหมาไถ (Moutai) มีอายุมากเท่าไร รสชาติจะยิ่งดีมากขึ้นตามวันเวลาเท่านั้น และโดยเฉพาะรูปลักษณ์แบบวินเทจมากเท่าไร จะยิ่งหายาก มูลค่าก็สูงตามไปด้วย 

#เหมาไถ ซื้อที่ไหน  #เหมาไถราคาเท่าไหร่

ซื้ออังเก็งงู้อึ้งอี้ ที่ร้านขายยาจีนเป่ยจิน

เหล้าเหมาไถ-เหล้าจีน

 

ที่มา https://www.moutai.be/about-kubo/ 

https://www.christies.com/features/Moutai-collecting-guide-Chinas-national-liquor-9335-1.aspx 

รูปภาพ Google

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Line
Phone
Line
Phone